You are currently viewing Khát Vọng – Desiderata (Max Ehrmann)

Khát Vọng – Desiderata (Max Ehrmann)

(Original youtube link: https://youtube.com/watch?v=CaVaF6TkSUU)

*** Khát Khao ***
ĐI ĐIỀM NHIÊN giữa ồn ào và vội vã, và nhớ rằng bình yên có thể có trong im lặng. Trong chừng mực có thể, không đầu hàng, đối xử tốt với tất cả mọi người.
Nói sự thật của bạn một cách nhẹ nhàng và rõ ràng; và lắng nghe người khác, ngay cả đối với những người đần độn và ngu dốt; họ cũng có câu chuyện của họ.
Tránh những người ồn ào và hung hăng; họ làm nhiễu loạn tinh thần của bạn. Nếu bạn so sánh mình với những người khác, bạn có thể trở nên tự phụ hoặc cay đắng, vì luôn có những người vĩ đại hơn và thấp kém hơn bạn.
Tận hưởng thành quả của bạn cũng như các kế hoạch của bạn. Chăm chút cho sự nghiệp của riêng bạn, cho dù nó khiêm tốn đến nhường nào; nó mới là sự sở hữu thực sự của bạn trong vòng xoay may mắn đầy biến động của thời gian.
Hãy thận trọng trong công việc kinh doanh của bạn, vì thế giới đầy những kẻ gian xảo. Nhưng đừng để điều này khiến bạn mù quáng về những đức tính cao cả; rất nhiều người phấn đấu cho những lý tưởng cao đẹp, và cuộc sống ở khắp mọi nơi đều tràn đầy chủ nghĩa anh hùng.
Là chính mình. Đặc biệt là không giả vờ tình cảm. Đừng hoài nghi về tình yêu; vì đối mặt với mọi khô cằn và hoang tàn, tình yêu vẫn sống bền bỉ & lâu năm như cỏ.
Hãy khoan dung với những lời khuyên của năm tháng, ân cần phó thác những điều chưa biết của tuổi trẻ.
Nuôi dưỡng sức mạnh tinh thần để che chở bạn trong những biến cố bất ngờ của cuộc đời. Nhưng đừng kiệt quệ với những tưởng tượng tối tăm. Rất nhiều nỗi lo sợ không đâu được sinh ra trong mệt mỏi và cô đơn.
Ngoài kỷ luật lành mạnh, hãy dịu dàng với chính mình. Bạn là một đứa con của vũ trụ, không khác gì cây cối và các vì sao; bạn có quyền ở đây.
Và cho dù điều đó có rõ ràng đối với bạn hay không, thì không còn nghi ngờ gì nữa, vũ trụ đang mở ra như nó vốn có. Vì vậy, hãy bình an với Đức Chúa Trời, bất kể quan niệm của bạn về Ngài là gì.
Và dù bạn có lao động và khát vọng gì đi nữa, trong sự ồn ào náo nhiệt của cuộc sống, hãy giữ bình yên trong tâm hồn.
Với tất cả những sự giả tạo, tồi tệ và tan vỡ, đây vẫn là một thế giới tươi đẹp.
Hãy vui vẻ.
Cố gắng để hạnh phúc.
(Bản gốc: Desiderata by Max Ehrmann © 1927)
P/s: bản dịch có sự giúp đỡ lớn của anh Gồ (dạo này quá lên tay, chỉ chỉnh lại chút xíu xiu)

Desiderata

GO PLACIDLY amid the noise and the haste, and remember what peace there may be in silence. As far as possible, without surrender, be on good terms with all persons.

Speak your truth quietly and clearly; and listen to others, even to the dull and the ignorant; they too have their story.

Avoid loud and aggressive persons; they are vexatious to the spirit. If you compare yourself with others, you may become vain or bitter, for always there will be greater and lesser persons than yourself.

Enjoy your achievements as well as your plans. Keep interested in your own career, however humble; it is a real possession in the changing fortunes of time.

Exercise caution in your business affairs, for the world is full of trickery. But let this not blind you to what virtue there is; many persons strive for high ideals, and everywhere life is full of heroism.

Be yourself. Especially do not feign affection. Neither be cynical about love; for in the face of all aridity and disenchantment, it is as perennial as the grass.

Take kindly the counsel of the years, gracefully surrendering the things of youth.

Nurture strength of spirit to shield you in sudden misfortune. But do not distress yourself with dark imaginings. Many fears are born of fatigue and loneliness.

Beyond a wholesome discipline, be gentle with yourself. You are a child of the universe no less than the trees and the stars; you have a right to be here.

And whether or not it is clear to you, no doubt the universe is unfolding as it should. Therefore be at peace with God, whatever you conceive Him to be. And whatever your labors and aspirations, in the noisy confusion of life, keep peace in your soul. With all its sham, drudgery and broken dreams, it is still a beautiful world. Be cheerful. Strive to be happy.

By Max Ehrmann © 1927

(Source: https://www.desiderata.com/desiderata.html)

Vui lòng đánh giá bài viết! Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]

Leave a Reply