You are currently viewing CEO Lệch Chuẩn – The outsiders Eight unconventional CEOs – William N. Thorndike

CEO Lệch Chuẩn – The outsiders Eight unconventional CEOs – William N. Thorndike

21.02.16 (2nd Read) CEO Lệch Chuẩn – The outsiders Eight unconventional CEOs – William N. Thorndike

Leo: good book, solid value for solid investor, and long term investment – excellent CEO in terms of return on investment on stock for shareholders, many ways for approach but the best way is in any situation: optimize the usage of assets/deploy capitals (cash, stocks, M&A. leverage…) to increase the intrinsic values of the company. Almost never diluted stocks, frequently buy back, interest-lock in BOD with long term vision, use cash to rewards instead of ESOP, …

Đặc tính chung: CEO8: tằn tiện (căn cơ), khiêm tốn, có đầu óc phân tích & độc lập, kiệm lời, và tận tâm với gia đình, cùng một sự kết hợp lạ lùng giữa bảo thủ và táo bạo, luôn có góc nhìn tươi mới (liên ngành) và một tinh thần cam kết sâu sắc với tư duy lý trí, họ là những người thực tế với tư duy hoài nghi, linh hoạt và cơ hội.

 

— Some good quotes —

Về cơ bản các CEO có 5 cách chính để triển khai vốn:

1- Đầu tư vào các hoạt động hiện có

2- Trả cổ tức

3- Trả dần nợ 

4- Mua cổ phiếu

5- Mua các công ty khác

Và 03 cách để huy động vốn: (1) Trích từ dòng tiền nội bộ (2) Phát hành nợ (3) Huy động vốn chủ sở hữu

→ Kết quả là: tất cả các CEO đều vừa là người phân bổ vốn vừa là nhà đầu tư.

Đặc tính của Singleton-ville:

1- Phân bổ vốn là công việc quan trọng nhất của một CEO

2- Về lâu dài, điều quan trọng là mức tăng của giá trị một cổ phiếu chứ không phải là sự tăng trưởng hay quy mô tổng thể

3- Dòng tiền, chứ không phải thu nhập báo cáo, là yếu tố xác định giá trị dài hạn

4- Cách tổ chức phân quyền [vận hành Tinh Gọn] giúp giải phóng năng lượng doanh nghiệp và giảm tải cả chi phí lẫn “thái độ thù nghịch” [Không ủy quyền các quyết định phân bổ vốn]

5- Tư duy độc lập cực kỳ quan trọng để thành công trong dài hạn và những cố vấn bên ngoài (Wall, báo chí…) có thể gây xao lãng và tốn thời gian

6- Đôi khi cơ hội đầu tư tốt nhất chính là cổ phiếu của chính bạn

7- Trong các thương vụ mua bán, kiên nhẫn là đức tính cần thiết…cả sự táo bạo đúng lúc cũng vậy

CEO8: tằn tiện (căn cơ), khiêm tốn, có đầu óc phân tích & độc lập, kiệm lời, và tận tâm với gia đình, cùng một sự kết hợp lạ lùng giữa bảo thủ và táo bạo, luôn có góc nhìn tươi mới (liên ngành) và một tinh thần cam kết sâu sắc với tư duy lý trí, họ là những người thực tế với tư duy hoài nghi, linh hoạt và cơ hội.

Về cơ bản, những CEO này tư duy giống như các nhà đầu tư hơn là các nhà quản lý và họ tự tin vào kỹ năng phân tích của mình.

Mỗi người đều điều hành một tổ chức có tính phân quyền mạnh mẽ, thực hiện ít nhất 01 thương vụ mua bán rất lớn; phát triển những thước đo bất thường, dựa trên dòng tiền; và mua lại 01 lượng cổ phiếu rất lớn.

Nếu không thể xác định được các dự án hấp dẫn, họ không ngại chờ đợi, đôi khi là rất lâu.

Điểm mấu chốt chính là dòng tiền…tối ưu hóa dòng tiền tự do…để tạo ra giá trị lâu dài (của một cổ phần)

***

Tập trung vào các ngành nghề có những đặc tính kinh tế hấp dẫn, sử dụng có lựa chọn đòn bẩy để mua vào những tài sản lớn đúng thời điểm, cải thiện hoạt động [cắt giảm bớt những thứ khác], trả nợ dần, và lặp lại như thế.

Ông [Murphy] hành động chậm rãi, phát triển những kiến thức thực sự chuyên sâu về cách vận hành, tập trung vào một số lượng nhỏ các thương vụ mua mà ông biết sẽ có tỷ lệ thành công cao.

Tuyển những người giỏi nhất có thể và để họ yên. Burke từng nói với tôi, phương thức phân quyền tuyệt đối của công ty “giữ cho cả chi phí và sự hiềm tị ở mức thấp” → cơ chế này được áp dụng khiến bạn được nuông chiều tự tung tự tác đến nỗi bạn chẳng nghĩ đến chuyện ra đi.

Họ tin rằng các phòng vệ tốt nhất đối với đặc tính bất ổn của doanh thu…là không ngừng để mắt đến chi phí [cái mà công ty có thể kiểm soát được]

Theo các nghiên cứu gần đây, khoảng chừng ⅔ thương vụ M&A thực ra lại phá hủy giá trị của cổ đông.

[Đánh giá công ty tốt?] LNST ở mức 2 con số trong vòng 10 năm mà không có nợ.

***

Ông [Singleton] không mua bừa bãi, tránh tính huống các công ty đảo ngược tình thế, thay vào đó, tập trung vào các công ty đang tăng trưởng, có khả năng sinh lời với những vị trí dẫn đầu thị trường, thường là ở các thị trường ngách…không bao giờ trả cao hơn 12 lần thu nhập.

Chú trọng vào việc phân quyền tuyệt đối, chia công ty thành các phần nhỏ nhất và đưa trách nhiệm giải trình cũng như trách nhiệm quản lý vào sâu trong tổ chức nhất có thể. → trau dồi văn hóa khách quan, trung lập phi chính trị.

Điều hành công ty với mục tiêu tối ưu hóa dòng tiền tự do (FCF)…đưa ra 1 thước đo duy nhất là lợi nhuận Teledyne = trung bình dòng tiền / lợi nhuận ròng → chú trọng vào khả năng tạo ra tiền và trở thành cơ sở thưởng cho tất cả các TGD.

***

Lợi nhuận tiền mặt trên vốn trở thành thước đo chủ đạo trong công ty và lúc nào cũng ở trong đầu chúng tôi.

Phân quyền…trách nhiệm giải trình cực lớn – trong việc đạt được chỉ tiêu ngân sách và khi đó, sẽ được quyền hoạt động độc lập.

Vậy anh làm gì với một cổ phiếu giá cao? Sử dụng nó để mua thêm tài sản trong một lĩnh vực liên quan với hệ số thấp hơn và hưởng lợi từ chênh lệch giá.

*** (Washington Post)

“Thiết lập và duy trì một [phương thức] khác thường đòi hỏi…phải thường xuyên nhận lấy hình ảnh một kẻ tuyệt đối khinh suất trong mắt những người tư duy thông thường”

Đồng đô la tiếp theo tốt nhất nên được dùng vào đâu? Và công ty rất khắt khe và hoài nghi khi trả lời câu hỏi đó.

***

Dám đặt cược lớn khi xác suất nghiêng hẳn về phía bạn.

Ông [Stiritz] không đánh giá cao tính chính xác sai lạc của các mô hình tài chính chi tiết, thay vào đó, tập trung vào 1 số ít các biến số chủ chốt: tốc độ tăng trưởng thị trường, sức cạnh tranh, tiềm năng cải thiện hoạt động, và luôn luôn là khả năng tạo ra tiền.

Anh phải ngoan cường lắm mới nhìn thấu được qua giá trị sổ sách, EPS, và những chỉ số kế toán chuẩn mực khác không liên quan gì đến thực tế kinh tế.

***

Smith vừa thương lượng vừa thuyết phục (một mức giá hấn dẫn, gấp 5 lần dòng tiền)

Lợi nhuận bằng tiền (= lợi nhuận ròng + khấu hao) như 1 thước đo chủ chốt trong việc đánh giá hiệu quả hoạt động của công ty chứ không phải thu nhập ròng.

Tiêu điểm của chúng tôi luôn luôn là TIỀN…liên tục tạo ra dòng tiền hoạt động ở mức cao.

Tối thiểu hóa thuế.

***

(WB) Các ty có nhu cầu vốn lưu động thấp và khả năng tăng giá thực chất có vị thế tốt nhất để cưỡng lại những tác động xói mòn của lạm phát.

Tuyển dụng tốt, quản trị ít.

***

Tính linh hoạt thiết yếu…cơ hội kiên định, thực dụng…tằn tiện & kiên nhẫn, độc lập và (đôi khi) táo bạo, lý trí và logic.

Họ có tầm nhìn của một NĐT dài hạn hay một người chủ, không phải là 1 nhân viên lương cao.

Tất cả phải trả lời câu hỏi: lợi nhuận (sau thuế) là bao nhiêu?

Vui lòng đánh giá bài viết! Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]

Leave a Reply